MusicPlaylistView Profile
Create a playlist at MixPod.com

วันพฤหัสบดีที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2552

"ก้าวที่พลาด" บทเรียนรอบปีสธ.

วันที่ 01 มกราคม พ.ศ. 2553 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6973 ข่าวสดรายวัน


"ก้าวที่พลาด" บทเรียนรอบปีสธ.





ผ่าน ไป 1 ปีไวเหมือนโกหก และดูเหมือนจะเป็นปีที่ค่อนข้างหนักหนา สำหรับกระทรวงหมอเพราะ มีเรื่องใหญ่ๆ ให้เวียนหัวและตาม แก้ปัญหายังไม่จบ ซึ่งทีมข่าวสาธารณสุข จะได้สรุปให้เห็นภาพชัดๆ กันอีกที



หวัดใหญ่อาละวาด : สธ.อ่วม

นัก ระบาดวิทยาคาดการณ์มาหลายปีว่าจะเกิดระบาดครั้งใหญ่ของไวรัสใดไวรัสหนึ่ง อย่างแน่นอน แล้วก็เป็นไปตามที่คาด เพราะตั้งแต่ช่วงต้นปีมาเรื่อยจนเกือบปลายปี เราได้รู้จักไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 หรือไข้หวัด 2009

ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสมตั้งแต่ 28 เม.ย.ถึงปลายปีมีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 200 คน ในขณะที่สถานการณ์การระบาดทั่วโลกก็กลับมาระบาด ระลอก 2 อีกครั้ง

ก้าวพลาดของสธ.ดูเหมือนจะเป็นการรับมือในช่วงต้น ที่ถือว่ามีความสับสนอย่างมาก

จึงกลายเป็นความแตกตื่นมากกว่าตื่นตัว

จน เมื่อมีการตั้งคณะอนุกรรมการที่ปรึกษาวิชาการและยุทธศาสตร์ด้านการแพทย์และ สาธารณสุข ซึ่งมี น.พ.ประเสริฐ ทองเจริญ เป็นประธาน และมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญร่วมอยู่ด้วยหลายด้าน โดยไม่มีส่วนของการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องจึงทำให้การทำงานปรับอย่างเป็นทิศ ทางและมีการให้ความรู้ที่ชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ

น่าจะเป็นบทเรียนที่ดีในการวางแผนป้องกันในครั้งต่อไป



พิษไทยเข้มแข็ง : สธ.ระบมแถมกลัดหนอง

ข่าว ฉาว โกง ฮั้ว กับกระทรวงสาธารณสุข คล้ายว่าจะกลายเป็นของคู่กัน เพราะไม่เคยว่างเว้นข่าวปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น เนื่องจากเป็นกระทรวงใหญ่ที่มีงบประมาณจำนวนมาก

ยิ่งในปีนี้ กระทรวงหมอได้รับงบประมาณก้อนใหญ่จากโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล หรือ โครงการไทยเข้มแข็ง ซึ่งเป็นงบประมาณก้อนใหญ่ที่สุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา

ชมรม แพทย์ชนบท ได้เปิดฉากออกมาแฉความไม่ชอบมาพากลของการจัดทำงบประมาณ และเปิดเผยอักษรย่อนักการเมืองข้า ราชการประจำทั้ง ต. ม. ส. ก. ที่เข้าไปมีส่วนพัวพัน

ด้วยเหตุที่เป็นงบประมาณก้อนใหญ่มีการจัดสรร หลายส่วน ทำให้การจัดทำงบประมาณครั้งนี้ดูเหมือนจะมีช่องโหว่ ทั้งการขอการทำงบฯหลวมๆ กำหนดเพดานวงเงินให้สูงเกินจริงไว้ก่อน เพราะหากเงินเหลือก็ต้องคืนคลัง แต่หากเงินขาดจะขอเพิ่มไม่ได้ รวมถึงระยะเวลาในการจัดทำงบฯเพียงสั้นๆ แต่ต้องทำรายการครุภัณฑ์ถึง 7,000 รายการ ทำให้มีรายละเอียดจำนวนมากจึงมีข้อผิดพลาด

แต่ความผิดปกติ ที่เกิดขึ้น คือมีรายการครุภัณฑ์บางอย่างโดยเฉพาะ เครื่องฆ่าเชื้อด้วยรังสีอัลตราไวโอเลต หรือ ยูวีแฟน ที่ทั้งมีราคาสูง และไม่ได้เป็นความต้องการของพื้นที่ และยังถูกแฉว่านักการเมืองระดับบิ๊กในสธ.บางคน ถึงขั้นเรียกพบบริษัทขายรถที่โรงแรม เจรจาขอเพิ่มส่วนต่างของรถพยาบาล คันละ 1 แสนบาท เรียกมากจนเอกชนไม่ยินยอม และยังมีรถพยาบาลฉุกเฉิน เครื่องตรวจหาสารชีวะเคมีในเลือด งบฯ ในการก่อสร้างอาคารโรงพยาบาลมากมายเกินจำเป็น ไม่สอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่

ทำให้ต้องตั้งคณะกรรมการสอบอย่างละเอียดยิบ คงต้องรอดูว่าจะหาตัวคนคิดโกงได้ หรือเป็นแค่มวยล้มต้มคนดูกันแน่



พ.ร.บ.เหล้า : แค่เขียนเสือให้วัวกลัว



พ.ร.บ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 เริ่มบังคับใช้มาครบปี ซึ่งจุดประสงค์ของพ.ร.บ.นี้ คือ ควบคุมปริมาณการดื่มสุราของประชาชน เพื่อลดปัญหาและผลกระทบต่างๆ ทั้งด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ สังคม

แต่หลังพ.ร.บ.ประกาศใช้มา 1 ปี การบังคับใช้กฎหมายยังไม่สามารถแสดงอิทธิฤทธิ์ได้เท่าไหร่ เนื่องจากหลายมาตรการที่อยู่ใน พ.ร.บ.จำเป็นต้องมีการออกประกาศ หรือกฎหมายลูกออกมากำหนดแนวทางการปฏิบัติและการกระทำผิด รวมถึงบทลงโทษ

การเดินหน้าบังคับใช้กฎหมายก็ยังติดขัด เหตุจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่สร้างกำไรมหาศาลให้แก่คนบางกลุ่ม

เริ่ม ตั้งแต่แนวคิดประกาศห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่เกิดแรงค้านอย่างหนัก ทั้งจากผู้ประกอบการ ร้านค้า ผู้ผลิต เพราะเกรงจะกระทบต่อการท่องเที่ยว

สุดท้ายก็สามารถออกประกาศได้ เพียง เรื่อง พื้นที่ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันสำคัญทางศาสนาเท่านั้น

โดยใน ช่วงสุดท้ายปลายปียังเตรียมออกกฎหมายลูกอีก 4 ฉบับ เพื่อคุมเหล้าปั่น ที่ระบาดไปทั่วเมืองโดยเฉพาะรอบสถานศึกษา การกำหนดให้ติดภาพคำเตือนที่บรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด การกำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การกำหนดสถานที่หรือบริเวณที่ห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นอก จากนั้น ยังมีกฎหมายลูกที่สำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นการห้ามโฆษณาในสื่อต่างๆ ที่ยังเถียงกันไม่จบ เพราะมีความพยายามของบริษัทน้ำเมาที่จะหาช่องโหว่กฎหมาย และรูปแบบการโฆษณา กลยุทธ์ใหม่ๆ มาใช้ อยู่ตลอดเวลา

จะเดินหน้าได้หรือไม่คงต้องถามไปที่ความจริงใจของรัฐบาลว่าอยู่ข้างใครประชาชนหรือบริษัทเหล้า!!!



ม็อบเสื้อขาว : เดินหน้าทวงสิทธิ์!!



ตลอด ปีที่ผ่านมาดูเหมือน สธ.จะไม่ว่างเว้นจากม็อบ โดยเฉพาะม็อบเสื้อกาวน์ เสื้อขาว ที่ตบเท้ากันมาเรียกร้องขอค่าตอบแทนเพิ่ม หลังจากเพิ่มค่าตอบแทนให้แพทย์ในโรงพยาบาลชุมชน หรือแพทย์ชนบท เพื่อเพิ่มแรงจูงใจให้แพทย์ทำงานอยู่ในพื้นที่ได้นานขึ้น เนื่องจากต้องประสบปัญหาสมองไหล แพทย์ไม่ยอมอยู่ประจำพื้นที่ทุรกันดาร

หลังจากเพิ่มค่าตอบแทนครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการเรียกร้องค่าตอบแทนจากทั้งแพทย์โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป

เพราะทุกฝ่ายต่างก็อ้างว่าต้องทำงานหนัก ควรได้รับค่าตอบแทนเพิ่มด้วย

กลาย เป็นการแก้ปัญหาที่ไม่จบไม่สิ้น เมื่อเพิ่มให้คนหนึ่งจะไม่เพิ่มให้อีกคนก็ไม่ได้ เหมือนเป็นพ่อแม่ที่รักลูกไม่เท่ากัน แต่หากจะให้ทั้งหมดก็ไม่สามารถหาเงินมาจ่ายได้ สะท้อนการแก้ปัญหาที่ทำแบบลูบหน้าปะจมูก ไม่ศึกษาทั้งระบบว่าต้องทำอย่างไรมาก่อน

ปัญหาจึงยังคงหมักบ่มและรอวันปะทุได้ทุกเวลา



ลวดในยาพาราฯ : ผิดพลาดหรือไร้คุณภาพ



อยู่ ดีๆ กินยาก็ได้ลวดเป็นของแถม เมื่อเด็กหญิงวัย 9 ขวบ เกิดอาการปวดหัวเป็นไข้ แม่ไปซื้อยามาให้จากร้านใหญ่ในตลาดเมืองแพร่ มาแบ่งซีกพบเส้นลวด

ถือเป็นการบกพร่องจากกระบวนการผลิต ซึ่งยาดังกล่าวเป็นขององค์การเภสัช กรรม (อภ.) ที่จ้างบริษัทอื่นผลิตให้ แต่เป็นโรงงานที่ได้รับมาตรฐานคุณภาพแล้ว แต่ถือเป็นการผิดพลาดจากกระบวนการตรวจสอบสินค้าทำให้เล็ดลอดออกมาสู่ผู้ บริโภคได้

กรณีดังกล่าว ผู้จำหน่ายและผู้ผลิต ได้รับผิดชอบอย่างเต็มที่และยาที่ผลิตจากโรงงานดังกล่าวต้องเรียกกลับหมด ล็อตการผลิตเดียวกันที่พบปัญหานี้ มีทั้งสิ้น 4 ล็อต ล็อตละ 3 แสนเม็ด รวม 1.2 ล้านเม็ด และเก็บยาล็อตดังกล่าวออกจากชั้นวางยาทั่วประเทศ

เรื่อง ของการควบคุมคุณภาพในการผลิตยา ถือเป็นงานสำคัญเพราะหากเกิดความผิดพลาดขึ้นผลกระทบที่จะตามมาอาจร้ายแรงและ เกิดความเสียหายมากกว่าที่คิด หากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่แค่ลวดชิ้นเล็กๆ แต่เป็นการปนเปื้อนสารที่มีอันตรายจะเป็นอย่างไร

ถือเป็นอีกบทเรียนที่ต้องจำและแก้ให้ดีต่อไป

บทเรียนที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา เชื่อว่ากระทรวงสาธารณสุข คงได้เรียนรู้และจะพยายามหาทางแก้ไขปัญหา เพื่อทำให้ยังเป็น


หน้า 30
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURObFpIVXdNVEF4TURFMU13PT0=&sectionid=TURNeE5RPT0=&day=TWpBeE1DMHdNUzB3TVE9PQ==

--
twitter
mondayblog /senateblog
tuesdayblog/designblog
wednesdayblog/senateblog
thursdayblog/blog1951/sunnews9
fridayblog/9fridayblog
saturdayblog /kratongblog
sundayblog /chun1951
http://www.sahavicha.com
http://teetwo.blogspot.com/2008/04/1_28.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น